Hàng không giá rẻ Thái Lan kích cầu bằng các gói vé “buffet”

Thứ Tư, 03-03-2021, 10:17
Hành khách xếp hàng trước quầy thủ tục của Thai VietJet Air tại sân bay Suvarnabhumi. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Trong bối cảnh doanh thu bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, các hãng hàng không giá rẻ của Thái Lan đang tìm cách thu hút thêm khách hàng, tăng tính thanh khoản ngắn hạn với sáng kiến bán loại vé theo kiểu buffet.

Hiện nay, các gói vé dạng này đã được hai hãng Thai VietJet và Thai AirAisia bán ra từ đầu quý I, trong khi hãng Thai Lion Air cũng đang cân nhắc bán ra các gói vé tương tự khi Chính phủ Thái Lan đang xem xét trợ giá vé máy bay để thúc đẩy ngành du lịch nội địa trong thời gian tới. Theo sáng kiến này, khách hàng mua các vé “không hạn chế” trên mỗi tuyến bay nội địa của từng hãng sẽ được phép đặt chỗ để bay nhiều lần trong một khoảng thời gian nhất định, từ sáu đến 12 tháng.

Ông Santisuk Klongchaiya, Giám đốc điều hành Thai AirAsia cho biết, trong tuần này, hãng hàng không của ông đặt mục tiêu sẽ bán khoảng 80.000 vé không giới hạn trong thời gian khuyến mại sáu ngày, sau khi đã bán được 86.500 vé trong đợt trước, đạt mức doanh thu lên tới 260 triệu baht (bạt Thái Lan). Mục tiêu doanh thu của đợt thứ hai mà Thai AirAsia đặt ra là 288 triệu baht với mức giá cho mỗi vé từ 3.000 baht đến 3.600 baht (xấp xỉ từ 100 đến 120 USD) mỗi vé.

Theo số liệu của Thai AirAsia, đã có khoảng 740.000 ghế được dành ra từ đợt mở bán đầu tiên, trong khi số đặt chỗ trung bình cho mỗi hành khách là tám ghế trong vòng năm tháng từ tháng 6 đến tháng 12-2020. Mức ghế sử dụng đạt tối đa là 164 ghế, tức mỗi hành khách sẽ có khoảng 3 tới 4 chuyến một tuần. Đối với các vé được bán ra trong đợt hai, Thai AirAsia đặt ra hạn chế cho số ghế dành cho các vé loại này trên mỗi chuyến bay là 20%, và hành khách phải đặt trước 14 ngày, giảm một tuần so với yêu cầu 21 ngày trong đợt đầu tiên.

Trong khi đó, ông Anantachai Wannaphan, Giám đốc Thị trường của Thai VietJet Air, nói rằng hãng của ông đang có kế hoạch tung ra bán đợt vé không hạn chế thứ hai vào tháng 4 tới nhằm duy trì động lực du lịch trong thời gian sau Tết Songkran. Ông nói: “Các hãng hàng không khác cũng có thể để mắt tới chiến lược này để tăng dòng tiền mặt, nhưng chúng tôi cho rằng đó là một cơ hội mới vì đã tiến hành nghiên cứu khả thi trước khi tung ra đợt bán đầu tiên vào tháng 1 năm nay. Các du khách là doanh nhân hoặc những người thường xuyên thăm nhà là đối tượng khách hàng chính của chúng tôi”.

Ông Anatachai cho biết Thai VietJet Air sẽ giữ mức giá 12.000 baht mỗi vé, cao gấp ba lần so với giá vé của đối thủ cạnh tranh, nhưng khách hàng sẵn sàng chấp nhận mức giá vé này bởi hãng đã bù đắp bằng các tính năng linh hoạt như cho phép đặt chỗ ba giờ trước thời gian bay và không hạn chế số vé loại này trên mỗi chuyến bay. Ông nói: “Chúng tôi muốn duy trì động lực sau khi Tết Songkran kết thúc vào tháng 4. Đợt bán loại vé không hạn chế thứ hai sẽ giúp người dân tiếp tục du lịch”.

Theo Tổng Giám đốc Cơ quan Du lịch Thái Lan Yuthasak Supasorn, việc trợ giá cho các vé buffet nên được bao gồm trong chiến dịch “Chúng ta du lịch cùng nhau”, hiện vẫn còn khoảng từ 7 đến 8 tỷ baht trong ngân quỹ. Ông nói: “Về mặt nguyên tắc, các gói vé buffet đủ điều kiện tham gia đối với chiến dịch này, nhưng cũng phải áp dụng kèm theo các điều kiện tương tự, thí dụ như điểm đến phải phù hợp với việc đặt chỗ khách sạn, trong khi mức trợ cấp tối đa cho mỗi người chỉ là 2.000 baht hoặc không quá 40% chi phí thực tế”.

Ông nói rằng cả trợ giá vé máy bay và các khoản trợ cấp khách sạn mới trong giai đoạn tiếp theo sẽ được Chính phủ Thái Lan xem xét phê duyệt trong tháng này để giúp thúc đẩy thị trường du lịch nội địa đang trì trệ.

THẢO NGUYÊN